Đặc sản dân dã vị quê nhà – bánh tráng nướng mắm ruốc Phan Thiết

Bánh tráng nướng mắm ruốc - đặc sản Phan Thiết
9 phút, 12 giây để đọc.

Nhắc đến món ăn đặc sản truyền thống nơi đất Việt luôn làm du khách nước ngoài mê mẩn, thì không thể kể đến món bánh tráng nướng mắm ruốc. Một món ăn dân dã dư vị quê nhà, phổ biến và trở thành đặc sản của người dân Phan Thiết – Bình Thuận. Những người con Bình Thuận khi nhắc đến món ăn này như một hương vị độc đáo đặc trưng của thành phố biển Phan Thiết.

Đến với Phan Thiết du khách không chỉ được thỏa mình trong khung cảnh thiên nhiên biển xanh và cát trắng. Bên cạnh đó còn gì sánh bằng khi ngồi thưởng thức, nhấm nháp món bánh tráng nướng mắm ruốc nóng giòn tan giữa khung cảnh biển yên bình. Những ai xa quê chỉ cần nghe đến tên gọi món ăn này ở bất cứ đâu là lại phải ngậm ngùi nhớ về hương vị vùng đất quê nhà. Một món ăn tuy dân giã nhưng đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ 8x, 9x. Đến đây thì bạn đã tò mò về món bánh tráng nướng mắm ruốc này được chế biến như thế nào chưa? Hãy cùng đón xem bài viết sau nhé!

Đôi nét về Phan Thiết

Vị trí

Phan Thiết là thành phố của Bình Thuận. Địa điểm du lịch nằm tại phần cuối của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

  • Phía Đông giáp biển Đông
  • Phía Tây giáp huyện Hàm Thuận Nam
  • Phía Nam giáp biển Đông và huyện Hàm Thuận Nam
  • Phía Bắc giáp huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Bắc Bình.

Địa hình

Phan Thiết có địa hình tương đối bằng phẳng. Vùng đồng bằng ven biển chiếm diện tích lớn nhất. Ngoài ra còn có các cồn cát, bãi cát ven biển và một số khu đất mặn.

Hải Đăng Kê Gà địa danh nổi tiếng Phan Thiết

Khí Hậu

Phan Thiết nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. Mặc dù gần biển nhưng khí hậu Phan Thiết khá khắc nghiệt, thường xuyên khô hạn, nắng, nóng, lượng mưa thấp. Cũng vì vậy mà Phan Thiết hình thành nhiều đồi cát, cồn cát lớn. Biển xanh, cát trắng, không có mùa lạnh, du lịch phát triển quanh năm.

Trong năm, tháng 4 – 5 là lúc nóng nhất ở Phan Thiết (trung bình 29 độ C). Tháng 12, tháng 1, tháng 2 là ba tháng mát nhất trong năm (nhiệt độ khoảng 25 độ C).

Phan Thiết có địa hình tương đối bằng phẳng. Vùng đồng bằng ven biển chiếm diện tích lớn nhất. Ngoài ra còn có các cồn cát, bãi cát ven biển và một số khu đất mặn.

Đặc sản món bánh tráng nướng mắm ruốc thành phố biển Phan Thiết

Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh

Tuy không cầu kỳ như những món đặc sản khác của Phan Thiết. Thế nhưng, bánh tráng mắm ruốc lại khiến bao người nhớ mãi không quên. Không giống như bánh truyền thống, bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết cần nhiều nguyên liệu và cách chế biến cũng mất nhiều thời gian hơn. Người ta đã chế biến ra những chiếc bánh tráng ngon trứ danh từ những nguyên liệu dễ tìm nhất.

Khác bánh truyền thống, bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết cần nhiều nguyên liệu và cách chế biến cũng mất nhiều thời gian hơn

  • Tôm khô
  • Mắm ruốc
  • Hành tím
  • Trứng gà
  • Thịt nạc xay
  • Hành lá
  • Nem chua
  • Chả lụa
  • Rau răm
  • Bánh tráng (loại bánh tráng có mè và cắt hình tam giác)
  • Các nguyên liệu khác: tương ớt, dầu ăn, bơ, sả ,tỏi, mayonaise, đồ chua

Có lẽ người dân Nam Bộ không còn quá xa lạ với món ăn vặt này, từ bánh tráng nướng Đà Lạt, hay bánh tráng nướng Sài Gòn,… thì mỗi nơi đều có công thức và nguyên liệu khác nhau. Thế nhưng với món bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết bạn sẽ dễ dàng nhận ra hương vị đặc trưng của nó.

Nguyên liệu để làm nên một cuốn bánh giòn thơm được chuẩn bị khá đầy đủ từ trứng cút luộc, mắm ruốc, hành phi, thịt băm,… và tất nhiên không thể thiếu đó là miếng bánh tráng mè mỏng và được cắt theo hình tam giác.

Thông thường bánh tráng nướng ở những nơi khác sẽ dùng một chiếc bánh tráng to và còn nguyên vẹn. Nhưng bánh tráng nướng mắm ruốc Phan Thiết lại dùng chiếc bánh có hình tam giác được cắt ra từ những chiếc bánh lớn, có lẽ đây cũng là nét đặc trưng để dễ dàng nhận ra nó.

Bánh tráng cuốn mắm ruốc – món ăn dân dã mang hương vị quê nhà

Vào thập niên 80, hành khách đi xe đò mỗi khi qua vùng Phan Rí – Phan Thiết đều sẽ gặp những gánh hàng rong bánh tráng mắm ruốc. Thời gian dần trôi đi, món bánh tráng chấm mắm ruốc này có vẻ ít người chuộng. Từ món ăn dân dã này, bánh tráng nướng mắm ruốc sau đó được lên đời và ngày càng được ưa thích từ con nít, học sinh, sinh viên cho tới người già nơi đây.

Mỗi khi qua vùng Phan Rí - Phan Thiết đều sẽ gặp những gánh hàng rong bánh tráng mắm ruốc

Khi có dịp tận mắt chứng kiến được quy trình làm nên một chiếc bánh tráng như thế nào. Trước khi nướng, người ta quết đều lên bề mặt bánh tráng một lớp mắm ruốc mỏng, thêm chút bơ. Và ít thịt băm đủ để lại dư vị trên đầu lưỡi. Đặt miếng bánh lên bếp than hồng, khi bánh vừa nóng lên thì cho thêm trứng luộc sắt nhỏ, ớt và cải chua.

Đến khi cảm nhận được mùi mắm ruốc dậy mùi nghe muốn nức mũi, mùi thơm thoang thoảng của bơ và hành phi. Thì đó cũng là lúc bánh đã dần chín. Rưới lên vài cọng rau răm và chủ quán sẽ bắt đầu dùng đũa cuộn tròn chiếc bánh lại. Sau đó đặt qua một bên để bánh chín đều hơn và không bị cháy xém. Đây cũng là công đoạn quan trọng nhất trong khâu làm bánh tráng nướng mắm ruốc. Người làm bánh phải thật khéo léo mới cho ra được những cuốn bánh đẹp mắt và hấp dẫn.

Bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết được nướng rất nhanh, tầm 5-7 phút là xong. Cắn miếng bánh giòn tan, ai chưa ăn thì lòng nôn nao, ai đang ăn thì thỏa lòng mong ước và ai ăn rồi thì cứ nhớ mãi.

Tham khảo địa chỉ bán bánh tráng mắm ruốc ngon ở Phan Thiết

 Quán bánh tráng mắm ruốc ngon nhất ở đường Tuyên Quang

  • Địa chỉ: 43 Tuyên Quang, TP. Phan Thiết, Bình Thuận
  • Giờ mở cửa: 15:30 – 21:30
  • Giá cả: tầm 5.000đ/cuốn

Không ngoa khi nói rằng bánh tráng nướng mắm ruốc ở số 43 Tuyên Quang là ngon nhất Phan Thiết. Quán nằm ở vỉa hè ngay ngã tư nên rất dễ tìm cho các bạn đến lần đầu. Quán có hai loại bánh tráng là bánh trắng và bánh đỏ. Nhân của hai loại bánh này đều giống nhau thế nhưng, bánh trắng được nhiều thực khách gọi nhiều hơn vì bánh dễ giòn và nướng sẽ đều tay hơn.

Theo kinh nghiệm ăn uống ở Mũi Né thì mắm ruốc ở đây thiên vị mặn, không cay lắm nên nếu bạn thuộc team “không ăn cay” thì yên tâm khi ghé quán nhé. Vị béo của trứng kết hợp hài hòa với nem rất vừa ăn mà không bị ngấy. Ngoài ra quán của hai cô chú còn cả có trứng cút và nem chua cho những ai muốn dùng riêng.

Bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết Má Giàu

  • Địa chỉ: 28 Kim Đồng, TP Phan Thiết, Bình Thuận
  • Giờ mở cửa: 13:00 – 20:00
  • Giá cả: Đồng giá 10.000đ
  • Món ăn tiêu biểu: bánh tráng nướng mắm ruốc, cá khô nướng, trứng cút đút lò, trứng gà thịt bằm,…

Các món ăn ở quán Má Giàu đều đồng giá 10k, cho nên bạn không cần phải bận tâm món này hay món kia giá bao nhiêu mà tha hồ gọi món. Ở đây có 3 bác tuy lớn tuổi nhưng thao tác vẫn còn nhanh nhạy lắm. Bạn có thể trải nghiệm ẩm thực Phan Thiết thu nhỏ ở đây với bánh tráng nướng vừa nóng hổi vừa giòn, trứng cút đút lò thì đầy đủ chà bông, xúc xích và phô mai hấp dẫn.

Ngoài ra, quán còn có thêm món cá khô nướng ngọt ngọt, cay cay chấm tương ớt ngon tuyệt cú mèo.

Bánh tráng Thủ Khoa Huân

  • Địa chỉ: 182 Thủ Khoa Huân, Phú Thủy, TP. Phan Thiết, Bình Thuận
  • Giờ mở cửa: 15:00 – 18:00
  • Giá cả: khoảng 5.000đ/cuốn

Bánh tráng mắm ruốc Thủ Khoa Huân đầy đủ chả, nem, trứng hòa quyện với giá cực kỳ rẻ chỉ tầm 5.000đ/cuốn. Quán nằm ở đầu đường Thủ Khoa Huân đoạn giao với Trần Hưng Đạo nên khá dễ tìm. Đây cũng là một trong những địa chỉ bán bánh tráng mắm ruốc và đồ ăn vặt ở Phan Thiết rất đáng để thử khi du lịch tới đây.

Bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết ở đường Chu Văn An

  • Địa chỉ: Chu Văn An, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết, Bình Thuận
  • Giờ mở cửa: 15:00 – 19:00
  • Giá cả: 6.000đ – 20.000đ

Từ đường Trần Hưng Đạo bạn quẹo trái vô Chu Văn An, sau đó đi đến cuối đường có ngã 3 với Ngư Ông thì quán nằm ngay ở góc bên phải.

Quán bán vào lúc tầm 3 giờ chiều, đến chập tối thì cực kỳ đông. Thêm vào đó, quán có vỉa hè khá rộng nên thực khách ngồi thoải mái mà không sợ chật chội vào mỗi lúc đông khách. Bánh ở đây siêu rẻ chỉ 6.000đ mà trà đá cũng được dùng miến phí luôn thì còn gì hơn phải không nào.

Chẳng phải nhớ sơn hào hải vị, mà người ta thường nhớ bánh tráng mắm ruốc Phan Thiết nhờ cái sự đơn giản, đậm đà như chính cái miền biển đầy nắng và gió. Du lịch Phan Thiết bạn đừng quên thưởng thức món ăn vặt “một lần là thèm mãi” này nhé.

Nguồn: bazantravel.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩm thực gia đình

Cách nhận biết bún sạch

Làm thế nào để nhận biết được bún sạch hay không?

Tình trạng bún bị nhiễm các loại hóa chất độc hại khiếm bạn cảm thấy lo lắng khi có ý …
Xem Chi Tiết
Nội tạng động vật

Tuyệt chiêu chọn lựa nội tạng động vật còn tươi mới

Nội tạng động vật là những nguyên liệu rất tốt để chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng. Tuy …
Xem Chi Tiết
Sầu riêng

Bật mí cho bạn bí quyết chọn sầu riêng mà không bị sượng

Trái cây là loại mà chắc hẳn sẽ có nhiều người rất yêu thích, thì trong các loại trái cây …
Xem Chi Tiết
Mẹo mua thớt

Hướng dẫn một số mẹo vặt mua thớt phù hợp với túi tiền

Trong bộ dụng cụ nấu ăn của chị em nội chợ chắc hẳn không có ai là không có riêng …
Xem Chi Tiết
Mẹo vặt đi chợ

Bật mí bí quyết đi chợ mua thực phẩm một cách tiết kiệm

Các chị em nội trợ đi chợ như thế nào để cho tiết kiệm nhưng mà bữa ăn vẫn phong …
Xem Chi Tiết
Cách sắp xếp hợp lí

Sử dụng và sắp xếp dao kéo trong bếp hợp lí để luôn sắc như mới

Dao để sử dụng trong bếp luôn cần phải sắc bén, nhưng không phải gia đình nào cũng biết cách …
Xem Chi Tiết

Văn hóa ẩm thực

Những điều bạn sẽ không thể ngờ đến về phong cách văn hóa ẩm thực Trung Hoa

Trải qua lịch sử hơn 5000 năm thăng trầm cùng đất nước, văn hóa ẩm thực Trung Hoa ngày nay …
Xem Chi Tiết
Văn hóa ẩm thực Ý làm xiêu lòng bao người yêu ẩm thực khắp thế giới

Văn hóa ẩm thực Ý làm xiêu lòng bao người yêu ẩm thực khắp thế giới

Ý – một đất nước hình mũi giày không những được thế giới biết đến không chỉ bởi sự đi …
Xem Chi Tiết
Những điều bạn không thể ngờ tới của nền văn hóa ẩm thực Ấn Độ

Những điều bạn không thể ngờ tới của nền văn hóa ẩm thực Ấn Độ

Ấn Độ là một quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các tôn giáo. Chính vì vậy văn hóa …
Xem Chi Tiết
Những điều bạn chưa biết về văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Những điều có thể bạn chưa biết về văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản là nền văn hóa ẩm thực xuất xứ từ nước Nhật. Ẩm thực Nhật Bản không …
Xem Chi Tiết
Tìm hiểu về nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực đồng bào người Chăm

Tìm hiểu về nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực đồng bào người Chăm

Văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm đã được hình thành tự nhiên trong cuộc …
Xem Chi Tiết
Đâu là những nét đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực miền Bắc ?

Đâu là những nét đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực miền Bắc?

Việt Nam vốn là một mảnh đất hình chữ “S” trải dài gồm 3 miền Bắc, Trung, Nam. Vì vậy …
Xem Chi Tiết

Văn hóa đồ uống

Văn hoá thưởng trà ở Thổ Nhĩ Kỳ

Văn hoá thưởng trà – Tinh hoa văn hoá của con người

Trong suốt chiều dài lịch sử, trà đã xuất hiện từ sớm và nhanh chóng trở thành đồ uống phổ …
Xem Chi Tiết
Cà phê trong văn hoá Úc - Hơn cả một thức uống

Cà phê trong văn hoá Úc – Hơn cả một thức uống!

Úc nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Trong số các sản phẩm được tiêu thụ …
Xem Chi Tiết
Văn hoá rượu - Nét đặc sắc của văn hoá Trung Quốc

Văn hoá rượu – Nét đặc sắc của văn hoá Trung Quốc

Từ xưa đến nay rượu đã là thức uống không thể thiếu trong những buổi sum họp. Thứ giúp bạn …
Xem Chi Tiết
Văn hoá trà Việt - Nét nghệ thuật ẩn mình trong văn hoá Việt Nam

Văn hoá trà Việt – Nét nghệ thuật ẩn mình trong văn hoá Việt Nam

Như chúng ta đã biết, trà là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi quốc …
Xem Chi Tiết
Văn hoá bia độc đáo của các nước trên thế giới

Văn hoá bia độc đáo của các nước trên thế giới

Bia là một loại đồ uống có cồn phổ biến và được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới …
Xem Chi Tiết
van-hoa-tra-sua-net-dot-pha-cua-van-hoa-dai-loan-van-hoa-tra-sua-net-dot-pha-cua-van-hoa-dai-loan

Văn hoá trà sữa – Nét đột phá của văn hoá Đài Loan

Đối với người Đài Loan, trà sữa không chỉ là một loại nước giải khát, mà còn là một biểu …
Xem Chi Tiết