Văn hoá cà phê – nét đặc trưng riêng của các nước

Văn hoá cà phê các nước
8 phút, 2 giây để đọc.

Từ lâu, cà phê đã không còn đơn giản là một loại đồ uống thông thường. Nó dần phổ biến hơn và trở thành một nét văn hóa toàn cầu. Văn hóa cà phê là một khái niệm không còn xa lạ đối với giới ẩm thực Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Từ cà phê sữa đá ở quán cóc trên phố Sài Gòn, đến ly cappuccino được trang trí đẹp mắt trên bàn, đâu đâu cũng thấy cà phê ngon. Mỗi quốc gia sẽ có những nét văn hóa riêng trong việc pha và thưởng thức cà phê. Hãy cùng spk đi du lịch vòng quanh thế giới và khám phá những nét đẹp trong văn hoá cà phê của các nước nhé !

Nét đặc trưng trong văn hoá cà phê của các nước, bạn đã biết chưa ?

Au Lait – Văn hoá cà phê Pháp

Au Lait - Văn hoá cà phê Pháp

Au Lait – một cái tên đậm chất Pháp. Đây là loại cà phê được pha chế hết sức đơn giản chỉ việc pha trộn giữa một ít espresso và một phần sữa nóng. Người Pháp có thói quen uống cà phê sáng cùng bánh mì baguette hoặc bánh sừng bò. Chính vì vậy, Au Lait đặc biệt được pha chế với cốc miệng rộng để tiện cho việc chấm bánh mì. Với công thức đơn giản như thế, bạn dễ dàng có một bữa sáng đúng chất Pháp tại gia mà không cần mất công đi đâu xa xôi.

Frappe – Văn hoá cà phê Hy Lạp

Frappe trong tiếng Pháp mang ý nghĩa “ướp lạnh”; nó là loại cà phê hòa tan đánh sủi bọt hết sức độc đáo; được biết đến như biểu tượng của đất nước Hy Lạp. Người Hy Lạp thích uống cà phê Frappe vào dịp hè nhằm xua đi cái nóng hừng hực trong người. Một ngụm thôi cũng đủ giúp họ tỉnh táo và lên dây cót tinh thần cho công việc.

Cách pha Frappe có phần nhọc nhằng giữa các bước. Bước đầu tiên cho cà phê bột vào ly, thêm một thìa cà phê đường và một ít nước đá. Dùng máy trộn tay (handmixer) khuấy mạnh cho đến khi cà phê sủi bọt, cho đá và rót một thêm một ít nước lạnh là bạn đã hoàn thành bước cuối cùng. Frappe thường được pha chế khá đậm. Nếu dùng không quen, bạn có thể thêm nước để pha loãng cà phê hoặc thêm đường vào để tăng độ ngọt.

Eiskaffee – Văn hoá cà phê Đức

Eiskaffee đích thị dành cho những ai thích sự ngọt ngào. Vị beo béo của kem lạnh lơ lửng trong lớp cà phê đắng kết hợp cùng tầng kem whipping ngọt ngào và một ít vụn choco đã tạo nên thứ đồ uống hấp dẫn khó cưỡng, vực lại tinh thần sau cơn mệt mỏi. Eiskaffee (trong tiếng Đức có nghĩa là “cà phê kem lạnh”); đã chinh phục khẩu vị của người dân nước Đức và trở thành món đồ uống “quốc dân” của đất nước này.

Cà phê sữa đá – Văn hoá cà phê của Việt Nam

Cũng như phở hay bánh mì, cà phê sữa đá cũng được xem là biểu tượng ẩm thực và là món uống không thể bỏ qua của bất kì du khách nào khi ghé đến Việt Nam. Không giống những nước khác thường sử dụng cà phê pha sẵn, cà phê bột,…Việt Nam sử dụng loại cà phê xay nhuyễn; cho vào loại phin đặc trưng của bản xứ; sau đó đổ nước sôi vào. Từng giọt cà phê sóng sánh, chảy qua thứ phin đặc biệt ấy hòa cùng sữa đặc; cho thêm đá đã tạo nên ly cà phê sữa đá đậm đà, đắng đót nhưng cũng thanh ngọt làm say lòng bao người.

Yuanyang – Văn hoá cà phê HongKong

Yuanyang còn được biết đến dưới tên gọi “Uyên ương”. Nó là sự kết hợp độc đáo giữa trà, cà phê và sữa đặc. Với quan niệm cà phê sinh nhiệt, trà sinh thanh mát; người HongKong đã tìm cách chế biến ra món cà phê Yuanyang này nhằm mục đích cân bằng cơ thể và đảm bảo sức khỏe. Một tầng sữa đặc dưới một lớp cà phê; sau lại hòa trộn cùng trà đen tạo nên hương vị vừa đắng, vừa thanh lại vừa ngọt ngào. Bỏ thêm chút đá viên thì Yuanyang càng trở nên tuyệt vời hơn cho người thưởng thức.

Mazagran – Văn hoá cà phê Bồ Đào Nha

Nếu chúng ta đã quen với việc cà phê phải pha với sữa; thì ở Bồ Đào Nha, người dân lại cực kì ưa chuộng món cà phê pha chanh mát lạnh. Mazagran thực chất là tên thật của một pháo đài ở Alegria. Một tốp quân đội chiếm pháo đài đã tự chế ra món cà phê pha chút chanh mát lạnh. Thức uống vừa giúp tỉnh táo đêm khuya vừa chống lại cái nóng của Châu Phi.

Mazagran sau này đã trở thành món uống phổ biến trong bộ phận người Pháp và Bồ Đào Nha. Để thưởng thức món cà phê này hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần đổ hai tách exspresso và nước cốt chanh vào một ly cao, thêm đường cho vừa uống và một ít đá viên. Như vậy đã có một ly cà phê mát lạnh cho trưa hè nóng nực rồi đấy!

Marocchino – Văn hoá cà phê Ý

Marocchino - Văn hoá cà phê Ý

Xuất phát từ thành phố Alessandria – Ý, Marocchino là tổ hợp của 3 nguyên liệu chính: 1 shot espresso đậm đặc, sữa béo và bột cacao. Cách làm hết sức đơn giản; bạn chỉ việc đổ sữa vào expresso; sau đó rắc một lớp bột cacao lên trên là bạn đã có một ly Marocchino nóng hổi, dậy mùi cà phê cùng vị thanh béo của sữa và ngòn ngọt của lớp cacao.

Irish coffee – Văn hoá cà phê Ireland

Irish coffee là một loại cà phê không hề dễ làm. Muốn có Irish coffee đúng điệu, trước hết bạn phải trụng ly qua nước nóng, lau khô và rót whiskey vào, bỏ thêm một muỗng đường nâu, khuấy đều. Rót cà phê nóng vào và chờ đến khi cà phê hòa tan vào rượu. Cuối cùng bạn mới bắt whipping lên trên. Cái ngon của Irish là thưởng thức hương vị cà phê ấm nóng xuyên qua lớp kem beo béo, mát lạnh. Lí tưởng nhất là thưởng thức Irish coffee vào những ngày lạnh. Nhấp một ngụm và để sức nóng của rượu ngấm vào người trong vị đắng đót của cà phê cùng ngọt dịu của đường nâu.

Kaisermelange – Văn hoá cà phê Áo

Trứng và cà phê là một hỗn hợp tưởng chừng khó hòa hợp. Thế nhưng ở Áo sự kết hợp đó lại mang ý nghĩa biểu tượng cho đất nước họ. Lòng đỏ trứng cùng hai thìa mật ong được đánh đều tay và rót từ từ cà phê vào tạo nên món cà phê Kaisermelange thơm lừng, béo ngậy.

Kopi Gu You – Văn hoá cà phê Singapore

Cà phê Bơ (hay Kopi Gu You, Butter Kopi) thơm nồng và béo ngậy. Đây là món uống đặc sản bạn không thể bỏ lỡ khi đến Singapore. Cà phê sau khi được ủ xong sẽ được gia tăng hương vị bằng một miếng bơ nhỏ xíu. Nó tạo nên vị thơm ngon đặc trưng cực kỳ phù hợp với người không uống được cà phê đậm. Người Singapore thường uống cà phê Bơ cùng bánh mì nướng (toast) nóng hổi. Đừng quên tự thưởng cho bản thân bữa sáng giàu năng lượng này nhé !

Dalgona – Văn hoá cà phê Hàn quốc

Xứ sở Kim Chi thường xuyên đi đầu trong việc tạo ra xu hướng và cà phê cũng không ngoại lệ. Đơn cử như chỉ vừa mới đây, người Hàn Quốc đã làm cộng đồng mộ điệu ẩm thực “điên đảo” với công thức cà phê Dalgona – món uống “10 điểm” về hình thức lẫn nội dung. Còn có tên gọi khác là cà phê Bọt Biển. Cà phê Dalgona gây thương nhớ bởi phần bọt được đánh bông cứng bắt mắt và hương vị ngọt dễ chịu. Nhìn chung, cà phê Dalgona phản ánh khá nhiều về văn hoá cà phê của người Hàn. Nó không quá chú trọng về vị đắng cà phê nguyên bản mà ưu tiên cách bày trí sáng tạo.

Kopi-O – Văn hoá cà phê Malaysia

Ở Malaysia, cà phê đen có đường được gọi là Kopi-O – thường không quá đắng nhưng lại có mùi hăng đặc trưng và ngọt hơn so với cà phê Việt Nam. Văn hoá cà phê tại Malaysia thể hiện rõ nét tại các Kopitiam (cửa hàng bán cà phê). Người Malaysia thường uống cà phê vào buổi sáng để tránh tình trạng bị “say cà phê” vào chiều muộn.

Như vậy, chỉ từ một món cà phê tưởng đơn giản; thế nhưng đi qua mỗi nước lại có cách kết hợp nguyên liệu khác nhau và cách thưởng thức cũng khác nhau. Tất cả đã tạo nên sự đa dạng không ngờ cho thức uống nhiều người yêu thích này. Thiết nghĩ, ở Việt Nam nếu có một quán cà phê nào phục vụ “tất tần tật” các vị cà phê trên thế giới thì chắc có lẽ chúng ta chẳng cần đi đâu xa. Lúc này mình có thể ngồi một chỗ và chu du khắp nơi với hương vị từng loại cà phê khác nhau.

Nguồn: phache.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩm thực gia đình

Cách nhận biết bún sạch

Làm thế nào để nhận biết được bún sạch hay không?

Tình trạng bún bị nhiễm các loại hóa chất độc hại khiếm bạn cảm thấy lo lắng khi có ý …
Xem Chi Tiết
Nội tạng động vật

Tuyệt chiêu chọn lựa nội tạng động vật còn tươi mới

Nội tạng động vật là những nguyên liệu rất tốt để chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng. Tuy …
Xem Chi Tiết
Sầu riêng

Bật mí cho bạn bí quyết chọn sầu riêng mà không bị sượng

Trái cây là loại mà chắc hẳn sẽ có nhiều người rất yêu thích, thì trong các loại trái cây …
Xem Chi Tiết
Mẹo mua thớt

Hướng dẫn một số mẹo vặt mua thớt phù hợp với túi tiền

Trong bộ dụng cụ nấu ăn của chị em nội chợ chắc hẳn không có ai là không có riêng …
Xem Chi Tiết
Mẹo vặt đi chợ

Bật mí bí quyết đi chợ mua thực phẩm một cách tiết kiệm

Các chị em nội trợ đi chợ như thế nào để cho tiết kiệm nhưng mà bữa ăn vẫn phong …
Xem Chi Tiết
Cách sắp xếp hợp lí

Sử dụng và sắp xếp dao kéo trong bếp hợp lí để luôn sắc như mới

Dao để sử dụng trong bếp luôn cần phải sắc bén, nhưng không phải gia đình nào cũng biết cách …
Xem Chi Tiết

Văn hóa ẩm thực

Những điều bạn sẽ không thể ngờ đến về phong cách văn hóa ẩm thực Trung Hoa

Trải qua lịch sử hơn 5000 năm thăng trầm cùng đất nước, văn hóa ẩm thực Trung Hoa ngày nay …
Xem Chi Tiết
Văn hóa ẩm thực Ý làm xiêu lòng bao người yêu ẩm thực khắp thế giới

Văn hóa ẩm thực Ý làm xiêu lòng bao người yêu ẩm thực khắp thế giới

Ý – một đất nước hình mũi giày không những được thế giới biết đến không chỉ bởi sự đi …
Xem Chi Tiết
Những điều bạn không thể ngờ tới của nền văn hóa ẩm thực Ấn Độ

Những điều bạn không thể ngờ tới của nền văn hóa ẩm thực Ấn Độ

Ấn Độ là một quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các tôn giáo. Chính vì vậy văn hóa …
Xem Chi Tiết
Những điều bạn chưa biết về văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Những điều có thể bạn chưa biết về văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản là nền văn hóa ẩm thực xuất xứ từ nước Nhật. Ẩm thực Nhật Bản không …
Xem Chi Tiết
Tìm hiểu về nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực đồng bào người Chăm

Tìm hiểu về nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực đồng bào người Chăm

Văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm đã được hình thành tự nhiên trong cuộc …
Xem Chi Tiết
Đâu là những nét đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực miền Bắc ?

Đâu là những nét đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực miền Bắc?

Việt Nam vốn là một mảnh đất hình chữ “S” trải dài gồm 3 miền Bắc, Trung, Nam. Vì vậy …
Xem Chi Tiết

Văn hóa đồ uống

Văn hoá thưởng trà ở Thổ Nhĩ Kỳ

Văn hoá thưởng trà – Tinh hoa văn hoá của con người

Trong suốt chiều dài lịch sử, trà đã xuất hiện từ sớm và nhanh chóng trở thành đồ uống phổ …
Xem Chi Tiết
Cà phê trong văn hoá Úc - Hơn cả một thức uống

Cà phê trong văn hoá Úc – Hơn cả một thức uống!

Úc nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Trong số các sản phẩm được tiêu thụ …
Xem Chi Tiết
Văn hoá rượu - Nét đặc sắc của văn hoá Trung Quốc

Văn hoá rượu – Nét đặc sắc của văn hoá Trung Quốc

Từ xưa đến nay rượu đã là thức uống không thể thiếu trong những buổi sum họp. Thứ giúp bạn …
Xem Chi Tiết
Văn hoá trà Việt - Nét nghệ thuật ẩn mình trong văn hoá Việt Nam

Văn hoá trà Việt – Nét nghệ thuật ẩn mình trong văn hoá Việt Nam

Như chúng ta đã biết, trà là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi quốc …
Xem Chi Tiết
Văn hoá bia độc đáo của các nước trên thế giới

Văn hoá bia độc đáo của các nước trên thế giới

Bia là một loại đồ uống có cồn phổ biến và được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới …
Xem Chi Tiết
van-hoa-tra-sua-net-dot-pha-cua-van-hoa-dai-loan-van-hoa-tra-sua-net-dot-pha-cua-van-hoa-dai-loan

Văn hoá trà sữa – Nét đột phá của văn hoá Đài Loan

Đối với người Đài Loan, trà sữa không chỉ là một loại nước giải khát, mà còn là một biểu …
Xem Chi Tiết