
Như nhiều quốc gia châu Á, văn hoá cà phê được Hàn Quốc biết đến khá. Muộn hơn rất nhiều so với những “cái nôi” cà phê của thế giới. Thế nhưng trong những năm gần đây, các quán cà phê mọc lên ngày càng nhiều. Người Hàn rất thích đến các quán cà phê, họ có thể đến 3-4 lần một tuần. Vì chủ yếu là sinh viên và giới trẻ nên các quán cà phê tập trung ở những trường đại học.
Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng quán cà phê đã thể hiện tình yêu cà phê và tâm huyết xây dựng “văn hóa cà phê” của người dân Hàn Quốc. Sau đây hãy cùng spk tìm hiểu về nền văn hoá cà phê của người dân ở xứ sở kim chi này nhé!
Mục lục
Lịch sử của nền văn hoá cà phê Hàn Quốc
So với nhiều quốc gia châu á khác thì người dân Hàn Quốc biết đến cà phê khá muộn. Trước đây trà là thức uống phổ biến. Ngày này nghệ thuật trà đạo vẫn được duy trì. Tuy nhiên trong văn hóa trà lại thể hiện sự phân biệt gia cấp, trà là dành cho những người có chức có quyền. Đến thời vua Gojong (khoảng năm 1800) – một người có tình yêu đặc biệt với cà phê thì thức uống này mới được trọng dụng trong cung đình. Sau đó nó bắt đầu phổ biến trong nhân dân.
Người Hàn biết đến cà phê khá muộn
Cà phê là thức uống cho mọi tầng lớp chứ không như trà đạo. Với xã hội Hàn Quốc hiện đại, câu nói mở đầu câu chuyện không phải là “chúng ta nói chuyện nhé” mà là ” chúng ta tìm quán cà phê nào nhé”. Văn Hòa cà phê gắn liền với các cuộc trao đổi bàn bạc. Nét văn hóa đặc trưng, thân thiện, cởi mở, dễ gần và tinh tế khiến cà phê Hàn không chỉ khẩu vị đẹp mà còn rất bắt mắt.
Hương vị cà phê theo phong cách người Hàn Quốc
Người Nhật Bản uống cà phê vị đậm đà. Người Hàn Quốc đa phần thích cà phê sữa, thậm chí nhiều. Văn hóa cà phê ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng bởi văn hóa cà phê Mỹ rất nhiều. Tuy nhiên người Hàn vẫn tạo nên sự khác biệt chỉ họ mới có.
Nét đẹp trong cách uống cà phê của người Hàn
Kinh tế Hàn Quốc đã và đang phát triển một cách chóng mặt. Vài năm trước đây thì Hàn Quốc là một quốc gia đagng phát triển. Thế nhưng bây giờ họ là cường quốc. Đồng hành với sự phát triển đó là nhiều thương hiệu cà phê từ nước ngoài, từ các châu lục khác mọc lên như nấm sau mưa. Nhưng để trải nghiệm cách uống cà phê của người Hàn thì bạn phải tìm đến những phố cà phê do chính người Hàn kinh doanh.
Không gian uống cà phê theo phong cách của Hàn Quốc
“Vẻ đẹp” của các quán cà phê Hàn Quốc thường sẽ được trang trí rất cầu kỳ, mọi thứ từ không gian cho đến tách cà phê đều được trang trí. Không gian của quán cafe chia thành 2 xu hướng:
Thứ nhất: Không gian thân thiện với thiên nhiên, phóng khoáng, hiện đại với cà phê cửa kính.
Thứ hai: Cà phê theo phong cách ấm cúng và lãng mạn. Đây là nơi xua tan mệt mỏi, trang trí rất nhẹ nhàng, cảm giác yên bình rất thích hợp cho tình nhân và giới trẻ.
Những dấu ấn đậm nét về văn hoá cà phê ở Hàn
Gu cà phê người Hàn Quốc mang màu sắc trung tính khi so sánh với cà phê của một số nước. Một hương vị không quá đậm đà, mạnh mẽ theo kiểu cà phê nguyên chất. Nó cũng không nhạt nhẽo như cà phê hòa tan. Sự kết hợp của vị đắng, thơm nồng của cà phê; sửa ngọt dịu và hương thơm béo của nó làm nên những tách cà phê đậm chất Hàn Quốc.
Yếu tố tạo nên sự đa dạng của văn hoá cà phê ở Hàn
Như trên cho thấy, cách tiếp thị theo thị trường ngách của các quán cà phê Hàn Quốc làm cho người Hàn cảm thấy được thư giãn và hài lòng. Đã có quá nhiều quán cà phê ở Hàn Quốc; giờ đây khó nhảy vào thị trường này để mở quán cà phê mới. Nhưng mặt khác thị trường cà phê cũng có vẻ như không có giới hạn. Nếu bạn biết cách tạo ra sự khác biệt so với các quán hiện có, còn gì tuyệt hơn ?
Lịch sử văn hóa cà phê Hàn Quốc khởi đầu từ sự du nhập cà phê vào đất nước Hàn. Cùng với sự tò mò, hiếu kỳ và tình yêu mạnh mẽ của người Hàn đối với thực phẩm từ nước ngoài. Tất cả đã tạo nên sự đa dạng của văn hóa cà phê hiện nay. Chúng mang những khía cạnh thuộc về văn hóa và đang ngày một phát triển hơn. Các yếu tố góp phần vào sự đa dạng trong văn hoá cà phê của người Hàn chính là quá trình hiện đại hóa nhanh; mật độ dân số cao; sự nhạy cảm với các xu hướng, văn hóa lứa đôi; sự nhấn mạnh tính thư giãn giải trí và những quan niệm thuộc văn hóa – như chủ nghĩa tập thể hoặc đạo Khổng.
Kết luận
Văn hóa cà phê Hàn Quốc là một sản phẩm của giao thoa văn hóa. Văn hoá cà phê của người Hàn là kết quả của toàn cầu hoá và đồng nhất hoá. Nói cách khác, mặc dù người Hàn Quốc chấp nhận văn hóa cà phê Tây phương nhưng họ không tiêu thụ văn hóa cà phê nguyên bản mà đã thay đổi thành một dạng khác. Và thay đổi này dựa trên gu của người Hàn.
Quán cà phê Hàn Quốc là một ví dụ của giao thoa văn hóa. Thậm chí nó vượt quá khuôn khổ của sự thâm nhập nhau giữa toàn cầu và địa phương. Theo George Ritze, những nền văn hóa giao thoa nổi bật đều không làm giảm đi văn hóa địa phương hoặc văn hóa toàn cầu. Văn hóa cà phê của Hàn Quốc là một dạng văn hóa giao thoa. Chứ không phải là thâm nhập nhau vì Hàn Quốc không sử dụng quán cà phê Tây phương hay thay đổi chút ít trong đó. Họ đã thực sự tạo ra một thứ văn hóa hoàn toàn mới.
Nguồn: osc.edu.vn